ข่าวกิจกรรม

[27 ธ.ค. 2566] ผอ.สพด.ยะลา นำทีมหัวหน้าส่วนราชการและเจ้าหน้าที่ในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์จังหวัดยะลา ร่วมเปิดโรงครัวช่วยเหลือเกษตรกรและประชาชนผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดยะลา

 

1

วันพุธที่ 27 ธันวาคม 2566 นายอาทิตย์ ภูมิหึงษ์ ผู้อำนวยการสถานีพัฒนาที่ดินยะลา นำทีมหัวหน้าส่วนราชการและเจ้าหน้าที่ในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์จังหวัดยะลา ได้แก่นายหฤษฎ์ บินโต๊ะหีม ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยประมงน้ำจืดยะลา นายไพศอล หะยีสา ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรยะลา และดร.บุญชนะ วงศ์ชนะ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยพืชสวนยะลา ร่วมกันเปิดโรงครัวกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ร่วมกับมูลนิธิธรรมนัส พรหมเผ่า ช่วยเหลือเกษตรกรและประชาชนผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดยะลา โดยตั้งโรงครัว ณ สถานีพัฒนาที่ดินยะลา ตำบลธารโต อำเภอธารโต จังหวัดยะลา ซึ่งในวันนี้ได้ทำข้าวกล่อง (ข้าวไข่เจียว) แจกจ่ายเกษตรกรและประชาชนผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่อำเภอบันนังสตาจำนวน 200 กล่องพร้อมน้ำดื่มจำนวน 200 ขวด และอำเภอธารโตจำนวน 100 กล่องพร้อมน้ำดื่มจำนวน 100 กล่อง รวมเป็นข้าวกล่องจำนวน 300 กล่องและน้ำดื่มจำนวน 300 ขวด
ทั้งนี้ด้วยความห่วงใยเกษตรกรและประชาชนผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดยะลา ของร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จึงมอบหมายให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์โดยหน่วยงานในพื้นที่จังหวัดยะลาร่วมกับมูลนิธิธรรมนัส พรหมเผ่า จัดทำข้าวกล่องเพื่อแจกจ่ายแก่เกษตรกรและประชาชนผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดยะลา ยังความดีใจแก่เกษตรกรและประชาชนผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดยะลาเป็นอย่างยิ่ง

2

3

    4       

5

>>>> รูปภาพเพิ่มเติม

 

[25 ธ.ค. 2566] พด.ยะลา จัดงานวันดินโลก จังหวัดยะลา 2566 น้อมรำลึก ร.9 ชูดินดี น้ำสมบูรณ์ เกื้อกูลชีวิต

 

1

วันจันทร์ที่ 25 ธันวาคม 2566 สถานีพัฒนาที่ดินยะลา จัดงานวันดินโลก จังหวัดยะลา ปี 2566 ภายใต้หัวข้อ "Soil and Water : a source of life, ดินดี น้ำสมบูรณ์ เกื้อกูลชีวิต" เน้นความสำคัญของทรัพยากรดิน และน้ำในภาคการเกษตร ซึ่งมีความสัมพันธ์เชื่อมโยงและเกื้อกูลซึ่งกันและกัน การปกป้องดูแลดินและน้ำให้มีความยั่งยืน จะช่วยให้เกิดความมั่นคงทางอาหาร ความยั่งยืนของสิ่งแวดล้อม และระบบนิเวศ รวมทั้งคุณภาพชีวิตของมนุษย์และสัตว์ ณ สถานีพัฒนาที่ดินยะลา ตำบลธารโต อำเภอธารโต จังหวัดยะลา โดยมีนายสริยา บุญพันธ์ นายอำเภอธารโต กล่าวต้อนรับผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา และแขกผู้มีเกียรติที่มาร่วมงาน นายอาทิตย์ ภูมิหึงษ์ ผู้อำนวยการสถานีพัฒนาที่ดินยะลา กล่าวรายงานการจัดงานวันดินโลก และนายอำพล พงศ์สุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา เป็นประธานเปิดงานและนำกล่าวน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร
สำหรับกิจกรรมภายในงานประกอบด้วยนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติและความเป็นมาของวันดินโลก นิทรรศการองค์ความรู้ด้านดินและการจัดการดิน นิทรรศการของหน่วยงานร่วมในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์จังหวัดยะลา นิทรรศการแสดงผลการดำเนินงานของหมอดินอาสาในจังหวัดยะลา นิทรรศการนวัตกรรมจุลินทรีย์ของกรมพัฒนาที่ดิน นิทรรศการจำลองระบบอนุรักษ์ดินและน้ำและแหล่งน้ำในไร่นอกเขตชลประทานพร้อมสาธิตการใช้ประโยชน์จากแหล่งน้ำในไร่นาฯ รวมถึงการจัดระบบอนุรักษ์ดินและน้ำเพื่อปลูกพืชเกษตรผสมผสาน
นอกจากนี้ภายในงานยังมีการมอบรางวัลให้แก่หมอดินอาสาจังหวัดยะลา ที่มีผลการดำเนินงานดีเด่นประจำปี 2566 จำนวน 3 ราย ด้านผู้นำเครือข่ายได้แก่ นางเสงี่ยม จันทรกุล และนายมะแอ มะแซ ด้านปรับปรุงบำรุงดิน ได้แก่ นายวิทยาตาพ่วง และมอบรางวัลให้แก่หน่วยงานและบุคคลที่มีการขับเคลื่อนการใช้ประโยชน์หญ้าแฝกเป็นที่ประจักษ์จำนวน 2 รายได้แก่ เรือนจำกลางยะลา และ นางพิกุล จารุสิน

2

3

    4       

5

>>>> รูปภาพเพิ่มเติม

 

[11 ส.ค. 2566] พด.ยะลา ร่วมกับหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์จังหวัดยะลา จัดกิจกรรมสร้างการตระหนักรู้การฟื้นฟูอนุรักษ์ทรัพยากรดิน เนื่องในโอกาสครบรอบ 1 ปี การประกาศเจตนารมณ์ขับเคลื่อนประเทศไทยที่ยั่งยืน

 

 

1

วันศุกร์ที่ 11 สิงหาคม 2566) ณ โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนเฉลิมพระเกียรติ หมู่ที่ 5 ตำบลบุดี อำเภอเมือง จังหวัดยะลา นายอำนาจ ชูทอง รองผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา เป็นประธานเปิดกิจกรรมรณรงค์สร้างความตระหนักรู้ในการฟื้นฟูและอนุรักษ์ทรัพยากรดิน เนื่องในโอกาสครบรอบ 1 ปี การประกาศเจตนารมย์ขับเคลื่อนประเทศไทยที่ยั่งยืน โดยมีนายอาทิตย์ ภูมิหึงษ์ ผู้อำนวยการสถานีพัฒนาที่ดินยะลา กล่าวรายงานการจัดงาน และด.ต.หญิง อัญยรัตน์ อาหน่าย ครูใหญ่โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนเฉลิมพระเกียรติ กล่าวต้อนรับประธานและแขกผู้มีเกียรติ พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ คณะครู นักเรียน และประชาชน เข้าร่วม
สำหรับการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ มีกลุ่มเป้าหมายเข้าร่วมกิจกรรมรวมจำนวน 80 ราย ได้แก่ นักเรียน ผู้ปกครองและเกษตรกรที่เข้าร่วมกิจกรรมขยายผลการพัฒนาโครงการเกษตรเพื่ออาหารกลางวันจากโรงเรียนสู่ระดับครัวเรือนของหมู่บ้านที่โรงเรียนตั้งอยู่ ซึ่งได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในจังหวัดยะลา จัดกิจกรรมในรูปแบบฐานเรียนรู้ จำนวน 6 ฐาน ประกอบด้วย
โดยเจ้าหน้าที่จากสถานีพัฒนาที่ดินยะลา ฐานการเรียนรู้การผลิตปุ๋ยหมัก พด.1 และน้ำหมัก พด.2 ฐานเรียนรู้การวิเคราะห์ดินด้วยชุด IDD Test Kitt ฐานเรียนรู้การผลิตเชื้อไตรโคเดอร์มา ฐานการเรียนรู้การผลิตอาหารปลาแบบลดต้นทุน ฐานการเรียนรู้การเลี้ยงสัตว์ปีก และ ฐานการเรียนรู้การผลิตสเปรย์ไล่ยุง จากสมุนไพรตะไคร้หอม
นอกจากนี้ได้มีการมอบปัจจัยการผลิตแก่ผู้เข้าร่วมโครงการเกษตรเพื่ออาหารกลางวันซึ่งเป็นกิจกรรมขยายผลการพัฒนาจากโรงเรียนสู่ระดับครัวเรือนของหมู่บ้านที่โรงเรียนตั้งอยู่จำนวน 20 รายโดยมีการมอบปุ๋ยหมัก น้ำหมักชีวภาพ และพันธุ์ปลา ให้กับเกษตรกรนำไปต่อยอด
โดยกระทรวงมหาดไทยได้ประกาศเจตนารมณ์ขับเคลื่อนประเทศไทยที่ยั่งยืนร่วมกับสหประชาชาติ เมื่อวันที่ 6 มิถุนายน 2565 ประกอบกับจังหวัดยะลาประกาศเจตนารมณ์ เพื่อสร้างตระหนักรู้ในการฟื้นฟูและอนุรักษ์ทรัพยากรดิน ภายใต้แนวคิด
อาหารก่อกำเนิด เกิดจากดิน : Soils, where food begins เนื่องในโอกาสวันดินโลก ซึ่งตรงกับวันที่ 5 ธันวาคม ของทุกปี กระทรวงมหาดไทยได้กำหนดให้เดือนมิถุนายน ถึง เดือนกรกฎาคม 2566 เป็นเดือนแห่งการสร้างความตระหนักรู้ เพื่อแสดงออกถึงเจตนารมณ์ในการฟื้นฟูและอนุรักษ์ทรัพยากรดินที่เป็นรูปธรรมเพื่อให้เกิดการขยายผล การสร้างความยั่งยืนเชิงประจักษ์ในพื้นที่

2

 

3

     

    4       

 

5

>>>> รูปภาพเพิ่มเติม

 

[25 ธ.ค. 2566] พด.ยะลา ติวเข้มหมอดินอาสา จังหวัดยะลา ผ่านโครงการฝึกอบรมหมอดินอาสา หลักสูตร 4

 

1

วันจันทร์ที่ 25 ธันวาคม 2566 สถานีพัฒนาที่ดินยะลา จัดโครงการฝึกอบรมหมอดินอาสาจังหวัดยะลา หลักสูตร 4 การพัฒนาศักยภาพของหมอดินอาสา ด้านการพัฒนาที่ดินตามบริบทของท้องถิ่น ณ สถานีพัฒนาที่ดินยะลา ตำบลธารโต อำเภอธารโต จังหวัดยะลา โดยมีนายอับดุลเลาะ หะยีหะเต็ง นักวิชาการเกษตรชำนาญการพิเศษ กล่าวรายงาน และนายอาทิตย์ ภูมิหึงษ์ ผู้อำนวยการสถานีพัฒนาที่ดินยะลา กล่าวเปิดงาน
สำหรับการจัดโครงการฝึกอบรม ในครั้งนี้ได้รับเกียรติจากหน่วยงานต่าง ๆ ร่วมถ่ายทอดองค์ความรู้ให้แก่หมอดินอาสา รวมถึงหมอดินอาสาของจังหวัดยะลา มีการนำเสนอผลการดำเนินงานของตนเองเพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ระหว่างหมอดินอาสาอีกด้วย

2

3

    4       

5

>>>> รูปภาพเพิ่มเติม

 

[10 ส.ค. 2566] สถานีพัฒนาที่ดินยะลา ร่วมกับ อบต.บ้านแหร จัดกิจกรรมพัฒนาเยาวชน ปลูกจิตสำนึกในการจัดการขยะจากครัวเรือน

 

 

1

วันพฤหัสบดีที่ 10 สิงหาคม 2566 นางสาวธษพร สังข์อ้น นักวิชาการเกษตรชำนาญการ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สถานีพัฒนาที่ดิน ถ่ายทอดองค์ความรู้การจัดการขยะจากครัวเรือนเพื่อใช้ประโยชน์ในการทำการเกษตรให้แก่นักเรียนในพื้นที่ตำบลบ้านแหร จำนวน 6 โรงเรียน ที่ทาง อบต บ้านแหร นำมาศึกษาดูงาน ณ สถานีพัฒนาที่ดินยะลา โดยให้ความรู้การคัดแยกขยะอินทรีย์จากครัวเรือนมาใช้ทำปุ๋ยหมัก น้ำหมักชีวภาพ และสารบำบัดน้ำเสีย ช่วยลดปริมาณขยะในชุมชน สามารถนำขยะมาใช้ประโยชน์ในการทำการเกษตร เป็นการสร้างวินัย และปลูกจิตสำนึกให้กับเยาวชนในพื้นที่ในการจัดการขยะจากครัวเรือนเพื่อสร้างชุมชนปลอดขยะ (zero waste) ต่อไป

2

 

3

     

    4       

 

5