ข่าวผู้บริหาร

ให้การต้อนรับและรายงานกิจกรรมการทำปุ๋ยหมักสูตรพระราชทานเพื่อแก้ปัญหาหมอกควันในภาคเหนือต่อ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ณ อุทยานหลวงราชพฤกษ์ จังหวัดเชียงใหม่
   
     วันพุธที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2559 นายปราโมทย์ ยาใจ รองอธิบดีด้านปฏิบัติการ พร้อมด้วยนายยุทธศาสตร์ อนุรักติพันธุ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการอนุรักษ์ดินและน้ำ ให้การต้อนรับและรายงานกิจกรรมการทำปุ๋ยหมักสูตรพระราชทานเพื่อแก้ปัญหาหมอกควันในภาคเหนือต่อ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในโอกาสเยี่ยมชมนิทรรศการการแก้ไขปัญหาหมอกควันไฟป่าของจังหวัดเชียงใหม่และผลการดำเนินงานตามนโยบายของรัฐบาล โดยมี นายชยุต ราชาตัน ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาที่ดินเขต 6 นางนุชสุพร กฤษฏาธาร ผู้อำนวยการศูนย์ปฎิบัติการพัฒนาที่ดินโครงการหลวง พร้อมด้วยข้าราชการและและเจ้าหน้าที่ให้การต้อนรับ ณ อาคารนิทรรศการ 2 อุทยานหลวงราชพฤกษ์ ตำบลแม่เหี๊ยะ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่
 
     รายงาน : นางสาวสิริบังอร เธียรชาติอนันต์ นักวิชาการเผยแพร่ชำนาญการ
                   กลุ่มเผยแพร่และประชาสัมพันธ์ สำนักงานเลขานุการกรม กรมพัฒนาที่ดิน 
         ภาพ : สำนักงานพัฒนาที่ดินเขต 6 กรมพัฒนาที่ดิน
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมเกษตรกรในพื้นที่ปลูกข้าวนาปรัง ตำบลพรหมพิราม และศูนย์ถ่ายทอดเทคโนโลยีการพัฒนาที่ดิน ตำบลหนองพระ จังหวัดพิษณุโลก
   
     วันที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2559 นางสาวเบญจพร ชาครานนท์ รองอธิบดีด้านบริหาร และคณะ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ของสถานีพัฒนาที่ดินพิษณุโลก สำนักงานพัฒนาที่ดินเขต 8 ได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมเกษตรกร 2 แห่ง ในจังหวัดพิษณุโลก 
 
     1. พื้นที่ปลูกข้าวนาปรัง ตำบลพรหมพิราม อำเภอพรหมพิราม จังหวัดพิษณุโลก นางฉลวย บุญกลั่นสอน หมอดินอาสาประจำหมู่บ้าน และผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 6 บ้านย่านขาด ตำบลพรหมพิราม อำเภอพรหมพิราม จังหวัดพิษณุโลก เกษตรกรในพื้นที่ทำนาปรังปัจจุบันประสบปัญหาภัยแล้ง ที่นาขาดน้ำ ทำให้ขาดรายได้ซึ่งจากเดิมเคยปลูกข้าวได้ 2 ครั้งต่อปี กล่าวว่าในหมู่บ้านของตน มีการรวมกลุ่มเพื่อนเกษตรกร หันมาทดลองปลูกพืชปุ๋ยสดที่ใช้น้ำน้อย (ปอเทือง) โดยกรมพัฒนาที่ดินได้สนับสนุนเมล็ดพันธุ์พืชปุ๋ยสด ให้ความรู้ในการปลูกและเก็บเกี่ยว และรับซื้อเมล็ดพันธุ์เพื่อใช้ในการปรับปรุงบำรุงดิน ทำให้เกษตรกรมีรายได้เสริม นางฉลวย บุญกลั่นสอน ได้รับทราบประโยชน์จากการปลูกพืชปุ๋ยสดและการปรับปรุงบำรุงดิน โดยให้การตอบรับการสนับสนุนต่างๆ จากภาครัฐเป็นอย่างดี 
 
     2. ศูนย์ถ่ายทอดเทคโนโลยีการพัฒนาที่ดิน ตำบลหนองพระ อำเภอวังทอง จังหวัดพิษณุโลก อำเภอวังทอง จังหวัดพิษณุโลก นายบุญชู ศิตสันเที๊ยะ หมอดินอาสาประจำศูนย์ถ่ายทอดเทคโนโลยีการพัฒนาที่ดิน หมู่ 4 บ้านเจริญผล ตำบลหนองพระ พาเยี่ยมชมศูนย์ถ่ายทอดเทคโนโลยีการพัฒนาที่ดิน โดยเริ่มต้นจากการเข้าร่วมโครงการแหล่งน้ำในไร่นานอกเขตชลประทานตั้งแต่ปี 2556 โดยขุดสระน้ำในไร่นา จำนวน 1 บ่อ และสามารถใช้น้ำเพื่อทำการเกษตรในเนื้อที่ 7 ไร่ได้ตลอดทั้งปี เน้นทำการเกษตรแบบผสมผสาน แบ่งพื้นที่ปลูกข้าว ปลูกไม้ผล (มะม่วง) กล้วย ชะอม ตะไคร้ และพืชผักอื่นๆ มีการปลูกหญ้าแฝกบริเวณรอบสระน้ำเพื่อป้องกันไม่ให้ขอบบ่อพัง และยังมีรายได้เสริมจากการเลี้ยงมดแดงเพื่อจำหน่ายไข่มดแดงเป็นอาชีพเสริมด้วย นอกจากนี้ยังมีการสาธิตการทำปุ๋ยหมักและน้ำหมักชีวภาพ เป็นศูนย์ฯ ที่น่าสนใจสำหรับเกษตรกรที่สนใจแลกเปลี่ยนเรียนรู้เทคนิคการเกษตรแบบผสมผสานจากประสบการณ์จริงอีกแห่งหนึ่ง
 
     รายงาน/ภาพ : สำนักรองอธิบดีกรมพัฒนาที่ดินด้านบริหาร กรมพัฒนาที่ดิน
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
ร่วมประชุมคณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ ครั้งที่ 2/2559 เพื่อติดตามสถานการณ์น้ำ การประหยัดน้ำ และการจัดการน้ำในต่างประเทศ ณ ตึกสันติไมตรี (หลังใน) ทำเนียบรัฐบาล
   
               วันพุธที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2559 เวลา 14.30 น. นายสุรเดช เตียวตระกูล อธิบดีกรมพัฒนาที่ดิน พร้อมด้วย นายปราโมทย์ ยาใจ รองอธิบดีด้านปฏิบัติการ เข้าร่วมประชุมคณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ ครั้งที่ 2/2559 เพื่อติดตามสถานการณ์น้ำ การประหยัดน้ำ และการจัดการน้ำในต่างประเทศ และพิจารณาผลการดำเนินงานตามยุทธศาสตร์การบริหารทรัพยากรน้ำ ปี 2557-2559 กรอบการดำเนินงานปี 2560 และแผนการดำเนินงานภายใต้ยุทธศาสตร์การบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ ปี 2561-2567 โดยกรมพัฒนาที่ดินมีวาระที่เกี่ยวข้องในเรื่องแผนการดำเนินงานภายใต้ยุทธศาสตร์ฯ ปี 2561-2567 การสร้างความมั่นคงของน้ำภาคการเกษตร (สระน้ำในไร่นาและแหล่งน้ำชุมชน) โดยมี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุม ณ ตึกสันติไมตรี (หลังใน) ทำเนียบรัฐบาล 
 
รายงาน : นางสาวสิริบังอร เธียรชาติอนันต์ นักวิชาการเผยแพร่ชำนาญการ 
              กลุ่มเผยแพร่และประชาสัมพันธ์ สำนักงานเลขานุการกรม กรมพัฒนาที่ดิน 
ภาพ :      นายอตินันท์ บุญลาโภ เจ้าหน้าที่บริหารงานทั่วไป 
              กลุ่มเผยแพร่และประชาสัมพันธ์ สำนักงานเลขานุการกรม กรมพัฒนาที่ดิน
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
ร่วมงานแถลงข่าว ประกาศกำหนดพื้นที่เพาะปลูกข้าว ปี 59/60 ณ ห้องประชุม 124 กระทรวงเกษตรและสหกรณ์
   
     วันจันทร์ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2559 เวลา 11.30 น. นายสุรเดช เตียวตระกูล อธิบดีกรมพัฒนาที่ดิน ร่วมงานแถลงข่าว ประกาศกำหนดพื้นที่เพาะปลูกข้าว ปี 59/60 โดยการนำเทคโนโลยีของสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ GISTDA มาใช้จัดทำแผนที่เกษตรเพื่อบริหารจัดการเชิงรุก (Agri-Map) เพื่อให้เหมาะสมกับทรัพยากรน้ำ สภาพพื้นที่ และปริมาณความต้องการของตลาด อีกทั้งเป็นการลดต้นทุนการผลิตและเพิ่มผลผลิตข้าวคุณภาพดี โดยมี พลเอกฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานการแถลงข่าว ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ผู้บริหารกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง และสื่อมวลชน เข้าร่วมการแถลงข่าว ณ ห้องประชุม 124 กระทรวงเกษตรและสหกรณ์
 
รายงาน : นางสาวสิริบังอร เธียรชาติอนันต์ นักวิชาการเผยแพร่ชำนาญการ 
              กลุ่มเผยแพร่และประชาสัมพันธ์ สำนักงานเลขานุการกรม กรมพัฒนาที่ดิน
    ภาพ : นายอตินันท์ บุญลาโภ เจ้าหน้าที่บริหารงานทั่วไป 
              กลุ่มเผยแพร่และประชาสัมพันธ์ สำนักงานเลขานุการกรม กรมพัฒนาที่ดิน

 

 

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
เป็นประธานเปิดงาน "การประชุมวิชาการดินเค็มภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ครั้งที่ 4 ณ โรงแรมพูลแมนขอนแก่นราชาออร์คิด จังหวัดขอนแก่น
   
     วันอังคารที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2559 เวลา 09.00 น. นายสุรเดช เตียวตระกูล อธิบดีกรมพัฒนาที่ดิน เป็นประธานพิธีเปิดงาน "การประชุมวิชาการดินเค็มภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ครั้งที่ 4" โดยมี นายเข้มแข็ง ยุติธรรมดำรง รองอธิบดีด้านวิชาการ กล่าวรายงานวัตถุประสงค์เพื่อเป็นเวทีแสดงผลงานวิจัย แลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์การวิจัยด้านดินเค็ม เป็นเวทีเสวนาทิศทางการวิจัยและการพัฒนาพื้นที่ดินเค็มภาคตะวันออกเฉียงเหนือในอนาคต รวมทั้งเป็นการสร้างเครือข่ายและสร้างความร่วมมือระหว่างองค์กรต่างๆ และชุมชนในพื้นที่ดินเค็ม เพื่อพัฒนาพื้นที่ดินเค็มแบบบูรณาการและมีการใช้ประโยชน์พื้นที่ดินเค็มอย่างยั่งยืน นอกจากนี้ ภายในงานมีการบรรยายพิเศษโดยผู้ทรงคุณวุฒิในหัวข้อต่างๆ และการนำเสนอผลสำเร็จของการขยายผลจากเมืองเพียโมเดล โดยนายภิญโญ สุวรรณชนะ ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาที่ดินเขต 5 กล่าวต้อนรับผู้เข้าร่วมประชุม ซึ่งมีผู้บริหารกรมพัฒนาที่ดิน ผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้บริหาร SCG ผู้บริหาร อสค. หัวหน้าส่วนราชการ ผู้แทนหน่วยงานเอกชน ผู้แทนมหาวิทยาลัยต่างๆ เข้าร่วมกว่า 400 คน ณ ห้องออคิดบอลรูม 1 ชั้น 2 โรงแรมพูลแมนขอนแก่นราชาออร์คิด อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น
 
     รายงาน : นางสาวสิริบังอร เธียรชาติอนันต์ นักวิชาการเผยแพร่ชำนาญการ 
                   กลุ่มเผยแพร่และประชาสัมพันธ์ สำนักงานเลขานุการกรม กรมพัฒนาที่ดิน
          ภาพ : นายอตินันท์ บุญลาโภ เจ้าหน้าที่บริหารงานทั่วไป 
                   กลุ่มเผยแพร่และประชาสัมพันธ์ สำนักงานเลขานุการกรม กรมพัฒนาที่ดิน